Dạm Ngõ Mặc Gì Để Thể Hiện Nét Đẹp Truyền Thống Trong Văn Hoá Việt Nam?

---

Trang phục trong lễ dạm ngõ phải thể hiện được tính trang trọng, nghiêm túc và đồng thời phải phù hợp với phong cách và thẩm mỹ. Vậy, khi tham gia lễ dặm ngõ mặc gì, chúng ta nên lựa chọn trang phục như thế nào để phù hợp và tôn vinh giá trị truyền thống của người Việt? Hãy cùng Cơ sở May Mặc Bảo Vinh tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

dam-ngo-mac-gi 0

TẤT TẦN TẬT VỀ LỄ DẠM NGÕ

Có lẽ bạn cũng đã từng nghe qua về lễ dạm ngõ rất nhiều nhưng vẫn chưa hiểu sâu thì Thiều Hoa sẽ giải thích kỹ hơn để bạn có thể nắm bắt được thông tin về ngày lễ này nhé!

---

1. Dạm ngõ là gì?

Lễ dạm ngõ là một trong những nghi thức trọng đại trong lễ cưới của người Việt Nam. Nó được thực hiện như một bước chuẩn bị cho lễ thành hôn chính thức. Trong lễ dạm ngõ, gia đình của chú rể đến nhà của cô dâu để trao đổi và thảo luận về việc đưa cô dâu về nhà chồng.

dam-ngo-mac-gi 1

Lễ dạm ngõ là một trong những nghi thức trọng đại trong lễ cưới của người Việt Nam

2. Ý nghĩa của lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng trong đám cưới của người Việt Nam. Nó không chỉ là bước chuẩn bị cho lễ cưới chính thức, mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tình cảm và truyền thống của người Việt. Lễ dạm ngõ thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và lòng thành của hai gia đình đối với nhau.

Đây cũng là dịp để hai gia đình gặp gỡ, làm quen và tạo ra mối quan hệ thân thiết, giúp cho cuộc sống hôn nhân sau này được hạnh phúc và êm đềm hơn. Ngoài ra, lễ dạm ngõ còn giúp tôn vinh giá trị truyền thống và đạo đức của người Việt Nam, góp phần duy trì và phát triển văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc.

dam-ngo-mac-gi 2

---

Lễ dạm ngõ có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tình cảm của người Việt

3. Các thủ tục cần thiết trong lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng trong đám cưới của người Việt Nam, bao gồm nhiều thủ tục cần thiết. Thường thì, trước khi đến nhà cô dâu, gia đình chú rể sẽ chuẩn bị một số quà tặng như bánh kẹo, rượu, trái cây và tiền lì xì để trao tặng cho gia đình cô dâu. Tại nhà cô dâu, gia đình chú rể sẽ trình bày để xin phép và một số lời chúc phúc tới gia đình cô dâu.

Sau đó, cô dâu sẽ cùng gia đình và bạn bè của mình ra đón chú rể và gia đình của chú rể. Tại đây, hai gia đình sẽ trao đổi một số quà tặng như đồ trang sức, tiền lì xì và hoa để bày tỏ tình cảm và lòng thành. Ngoài ra, lễ dạm ngõ còn có những quy định về màu sắc, phong cách trang phục và cách ứng xử, giúp cho buổi lễ trở nên trang trọng và ý nghĩa hơn.

dam-ngo-mac-gi 3

Các thủ tục cần thiết trong lễ dạm ngõ là rất quan trọng

CÔ DÂU DẠM NGÕ MẶC GÌ?

Trang phục của cô dâu trong lễ dạm ngõ thường mang một phong cách truyền thống, trang trọng và thanh lịch. Nó không chỉ đẹp mắt và trang trọng mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong truyền thống văn hoá của người Việt Nam.

---

1. Áo dài truyền thống

Trong ngày lễ dạm ngõ, việc lựa chọn trang phục cho cô dâu là rất quan trọng. Áo dài truyền thống được coi là trang phục phù hợp nhất trong dịp này vì mang lại sự trang nhã, truyền thống và tôn lên vẻ đẹp quyến rũ của cô dâu.

dam-ngo-mac-gi 4

Áo dài truyền thống màu trắng tinh khôi đại diện cho tình yêu đôi lứa

Cô dâu trong chiếc áo dài trắng truyền thống thường được thiết kế tinh tế với đường may tỉ mỉ, tạo nên nét đẹp thanh lịch và kiêu sa. Chất liệu vải mềm mại, thoáng mát như lụa, tơ tằm, hoa văn trang trí tinh xảo, kết hợp với phụ kiện như hoa tai, vòng tay, giày cao gót sẽ tôn lên vẻ đẹp quyến rũ, trang nhã và sang trọng của cô dâu.

Với áo dài truyền thống, cô dâu có thể thể hiện vẻ đẹp Việt Nam truyền thống, cùng với nét đẹp hiện đại và sang trọng. Việc lựa chọn một bộ áo dài truyền thống phù hợp sẽ giúp cô dâu tự tin, nổi bật và đặc biệt trong ngày lễ dạm ngõ.

dam-ngo-mac-gi 5

Nếu muốn đổi mới bạn có thể lựa chọn áo dài màu hồng làm điểm nhấn

2. Áo dài cách tân

Trong ngày lễ dạm ngõ, cô dâu được coi là tâm điểm của sự chú ý và mong đợi của gia đình và bạn bè. Thay vì mặc áo dài truyền thống, nhiều cô dâu hiện nay đã chọn cho mình chiếc áo dài cách tân để tôn lên vẻ đẹp trẻ trung và hiện đại của mình.

---

dam-ngo-mac-gi 6

Áo dài cách tân là một lựa chọn mới mẻ cho nhiều cô dâu

Áo dài cách tân là một sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống của áo dài và phong cách hiện đại của thời đại mới. Chất liệu vải mềm mại, đan xen giữa những họa tiết cổ điển và những đường nét thiết kế tinh tế, áo dài cách tân tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại.

dam-ngo-mac-gi 7

Áo dài cách tân với hoạ tiết nhẹ nhàng sẽ rất phù hợp với lễ dạm ngõ

Cô dâu mặc áo dài cách tân sẽ tôn lên vẻ đẹp sang trọng và quý phái của mình, đồng thời cũng giúp cô dâu thoải mái hơn trong suốt buổi lễ dạm ngõ. Bên cạnh đó, áo dài cách tân cũng là một sự lựa chọn thông minh cho các cô dâu muốn mang đến một phong cách riêng biệt và độc đáo trong ngày đặc biệt của mình.

dam-ngo-mac-gi 8

Áo dài cách tân màu trắng cùng giày cao gót là một lựa chọn không tồi

3. Váy dài thanh lịch

Nếu cô dâu không muốn mặc áo dài truyền thống thì có thể lựa chọn váy dài thanh lịch, tôn lên vẻ đẹp sang trọng và quý phái của cô dâu. Váy dài được may bằng chất liệu cao cấp, tinh tế với những chi tiết thêu hoa, ren trang trí, tạo nên vẻ đẹp lãng mạn và đẳng cấp. Với sự kết hợp tinh tế với phụ kiện như hoa tươi, tất cao cổ hay giày cao gót, cô dâu sẽ toát lên vẻ đẹp quý phái và thanh lịch, góp phần tôn vinh sự kiện đặc biệt này.

dam-ngo-mac-gi 9

Những chiếc váy dài màu trắng sẽ khiến cô dâu trở lên thanh lịch

dam-ngo-mac-gi 10

Hãy thử đổi mới bản thân với những chiếc váy xinh đẹp này nhé

4. Áo kiểu và chân váy dài

Trong ngày lễ dạm ngõ, cô dâu không nhất thiết phải mặc váy dài hay đầm cầu kỳ để tỏa sáng. Thay vào đó, cô có thể lựa chọn trang phục đơn giản như áo kiểu và chân váy dài, tạo nên phong cách trẻ trung, năng động nhưng vẫn rất thanh lịch.

Áo kiểu giúp tôn lên vẻ đẹp và sự quyến rũ của người mặc, trong khi chân váy dài giúp tôn lên nét duyên dáng và sự nhẹ nhàng của cô dâu. Đây là lựa chọn thích hợp cho những cô dâu muốn trông trẻ trung và sành điệu trong ngày cưới của mình.

dam-ngo-mac-gi 11

Đổi mới bản thân với những chiếc áo kiểu xinh xắn

dam-ngo-mac-gi 12

Đơn giản hơn bạn có thể lựa chọn một chiếc áo sơ mi trắng

dam-ngo-mac-gi 13

Áo sơ mi và quần tây là một lựa chọn cho những cô dâu yêu thích sự đơn giản 

dam-ngo-mac-gi 14

Vào trời lạnh bạn có thể thử những set đồ xinh xắn này

CHÚ RỂ DẠM NGÕ MẶC GÌ?

Trong ngày lễ dạm ngõ, không chỉ cô dâu mà chú rể cũng cần phải chuẩn bị trang phục phù hợp để thể hiện sự trang trọng và tôn trọng đến ngày cưới của mình. Chú rể cần chọn trang phục phù hợp với phong cách và chủ đề của lễ cưới, đồng thời phải đảm bảo sự thoải mái và tự tin khi di chuyển và giao tiếp với khách mời. Vì vậy, việc chọn trang phục cho chú rể trong ngày lễ dạm ngõ là một vấn đề quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng.

1. Áo dài truyền thống

Chú rể trong ngày lễ dạm ngõ thường chọn mặc trang phục truyền thống, đặc biệt là áo dài nam. Áo dài nam là một trang phục truyền thống của người Việt, mang đến cho chú rể vẻ thanh lịch, trang trọng và đậm chất văn hóa truyền thống. Với chất liệu vải mềm mại và thoáng mát, áo dài nam giúp cho chú rể cảm thấy thoải mái và dễ dàng di chuyển trong ngày lễ quan trọng này.

dam-ngo-mac-gi 15

Áo dài truyền thống mang đến vẻ đẹp đậm chất văn hoá Việt

---

Bên cạnh đó, chú rể có thể kết hợp áo dài với những phụ kiện đơn giản như nơ hoặc khăn quàng để tăng thêm sự sang trọng cho trang phục của mình. Mặc áo dài nam truyền thống trong ngày lễ dạm ngõ không chỉ mang đến vẻ đẹp tinh tế và trang nhã mà còn thể hiện lòng trung thành và tôn kính đối với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

dam-ngo-mac-gi 16

Những chiếc áo dài trơn hay hoạ tiết đều là một lựa chọn không tồi

2. Áo dài cách tân

Trong ngày lễ dạm ngõ, chú rể cũng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong buổi lễ. Thay vì mặc áo dài truyền thống, chú rể có thể chọn một chiếc áo dài cách tân để tôn lên vẻ đẹp hiện đại và thanh lịch. Áo dài cách tân được thiết kế với kiểu dáng đơn giản, phù hợp với phong cách nam tính và tạo cảm giác thoải mái cho chú rể.

dam-ngo-mac-gi 17

Áo dài nam cách tân thêu hình hạc vô cùng nổi bật

Chú rể có thể chọn áo dài cách tân với gam màu trung tính như xám, đen hoặc trắng để tôn lên vẻ đẹp trang nhã, lịch lãm của mình. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong trang phục của chú rể sẽ tạo nên một hình ảnh đẹp và đầy ấn tượng trong ngày lễ dạm ngõ.

dam-ngo-mac-gi 18

Áo dài nam cách tân màu trắng tinh xảo 

3. Áo sơ mi quần âu 

Trong ngày lễ dạm ngõ, chú rể cũng cần phải chuẩn bị cho trang phục của mình. Thay vì mặc áo dài truyền thống hay áo dài cách tân, nhiều chú rể hiện đại thường chọn mặc áo sơ mi và quần âu, tạo nên phong cách lịch lãm và sang trọng. Áo sơ mi và quần âu cũng cho phép chú rể thoải mái di chuyển và tham gia các hoạt động trong ngày cưới mà không gây cản trở. 

dam-ngo-mac-gi 19

Áo sơ mi và quần âu cũng là một lựa chọn phổ biến của chú rể

4. Vest

Trong ngày lễ dạm ngõ, chú rể không thể thiếu trang phục vest lịch lãm và sang trọng. Bộ vest với màu đen truyền thống và đính kèm với cà vạt tạo nên phong cách tinh tế và quý phái cho chú rể. Chất liệu vải cao cấp cùng cách cắt may tinh tế giúp vest ôm sát, làm nổi bật vóc dáng cân đối của chú rể.

dam-ngo-mac-gi 20

Vest mang đến vẻ ngoài lịch lãm đậm chất quý ông

Bên cạnh đó, các phụ kiện như giày da, cổ áo sáng bóng cũng là điểm nhấn giúp chú rể tỏa sáng trên ngày trọng đại này. Chú rể trong bộ vest là hình ảnh đầy lịch lãm, tạo sự ấn tượng và góp phần làm nên một lễ dạm ngõ hoàn hảo.

dam-ngo-mac-gi 21

Ngoài ra thì suit cũng là một lựa chọn không tồi đâu nhé

CÔ DÂU CHÚ RỂ NÊN CHỌN PHỤ KIỆN GÌ?

Trong ngày lễ dạm ngõ, cô dâu nên chọn những phụ kiện tinh tế, sang trọng để tăng thêm vẻ đẹp và quý phái cho bộ trang phục của mình. Chẳng hạn như:

- Hoa tươi

- Vòng cổ ngọc trai hay vòng đá quý

- Hoa tai bạc

- Nhẫn đính hôn

- Khuy cài áo

- Giày cao gót

- Mân đội đầu 

dam-ngo-mac-gi 22

Cô dâu cần chuẩn bị phụ kiện một cách chu đáo trong lễ dạm ngõ nhé

Trong ngày lễ dạm ngõ, chú rể không nên quên lựa chọn những phụ kiện phù hợp để thêm phần lịch sự và tôn lên vẻ đẹp của bộ trang phục của mình. Một chiếc cà vạt đẹp và sang trọng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho chú rể, giúp tăng thêm nét nam tính và lịch sự. Nếu chú rể muốn thêm sự độc đáo và cá tính, thì có thể chọn những phụ kiện khác như cài áo hoặc khoá tiền. 

- Cà vạt

- Khuy cài áo

- Giày da

- Khăn tay

- Nhẫn

dam-ngo-mac-gi 23

Chú rể cũng cần phải chuẩn bị chu đáo trong ngày lễ quan trọng này

CÔ DÂU CHÚ RỂ KHÔNG NÊN MẶC GÌ?

Trong ngày lễ dạm ngõ, cô dâu cần lưu ý về trang phục mặc để tránh những sai lầm không đáng có. Tránh mặc quần áo quá gợi cảm, cần lựa chọn trang phục phù hợp thời tiết và phong cách của lễ cưới.

Các trang phục quá phức tạp, khó di chuyển hoặc không thích hợp với thời tiết cũng nên được tránh. Cô dâu cần nhớ rằng, trang phục của mình không chỉ phải đẹp mà còn phải thoải mái để cô có thể vui chơi và tận hưởng ngày lễ cưới của mình.

Trong ngày lễ dạm ngõ, chú rể nên tránh mặc những trang phục quá lòe loẹt. Các loại quần áo quá phức tạp hay quá rực rỡ, đặc biệt là những bộ vest có màu sắc quá sặc sỡ cũng không phù hợp. Nên chọn trang phục đơn giản và lịch sự, kết hợp với các phụ kiện nhỏ như cà vạt, khăn quàng cổ để tạo điểm nhấn cho trang phục. 

- Không mặc đồ hở hang

- Nên chọn đồ truyền thống hoặc mang phong cách tối giản thanh lịch

- Không mặc đồ loè loẹ sặc sỡ nhiều hoạ tiết

- Cô dâu chú rể nên tránh mặc đồ đen

dam-ngo-mac-gi 24

Cô dâu và chú rể cần chú ý trang phục khi mặc nhé

Với sự phát triển của thời đại, dạm ngõ mặc gì có thể không còn phổ biến như trước đây. Tuy nhiên, cùng với giá trị lịch sử và văn hóa, dạm ngõ vẫn được giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ sau. Dạm ngõ là một biểu tượng đẹp và ý nghĩa của văn hóa truyền thống Việt Nam và chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại và được trân trọng trong những năm tháng sắp tới. Hãy ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều bài viết hay hơn nữa nhé!

Nguồn ảnh Internet

- THÔNG TIN MUA HÀNG TẠI BIÊN HÒA, SÀI GÒN VÀ CÁC TỈNH THÀNH KHÁC:



+ LIÊN HỆ: 0975.228.600- ZALO.ME/0934028099
VĂN PHÒNG: GẦN TƯỢNG ĐÀI A42, ĐƯỜNG NGUYỄN ÁI QUÓC, QUỐC LỘ 1K, TP. BIÊN HÒA
+ EMAIL: DAT.NQVIETNAM@GMAIL.COM
+ WEBSITENGUYENQUANGDAT.COM


- CƠ SỞ: 135 HÀM NGHI, BẢO VINH, LONG KHÁNH, ĐỒNG NAI.
- SỐ MÁY BÁN SỈ: 0974.253.764
- TEL: (061) 3 792.915
- EMAIL: MAYMACBAOVINH@GMAIL.COM
WEBSITE: MAYMACBAOVINH.WORDPRESS.COM

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn